เอกสารเผยแพร่จากภายนอก

วัฒนธรรมไทยโควิด สมบูรณ์ page 0001

ดาวน์โหลดเอกสารได้ที่นี่

       สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรมได้ดำเนินโครงการศึกษา "วัฒนธรรมไทยในกระแสการเปลี่ยนแปลงจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)" เพื่อศึกษาและสร้างองค์ความรู้ทางวัฒนธรรมเพื่อการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม อันเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทั้งในบริบทนานาประเทศและประเทศไทย และเพื่อให้ได้ข้อเสนอเชิงนโยบายและยุทธศาสตร์ทางวัฒนธรรม เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยมีขอบเขตคือ การศึกษาเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม และการดำเนินงานทางวัฒนธรรมในต่างประเทศ 4 ประเทศ ได้แก่ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย สาธารณรัฐเกาหลี ประเทศนิวซีแลนด์ โดยการศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์การเข้าร่วมสัมมนา และศึกษาความคิดเห็นมุมมองจากผู้ทรงคุณวุฒิโดยการสัมภาษณ์ไม่น้อยกว่า 50 ท่าน การสนทนากลุ่ม/การจัดเสวนาหรือสัมมนา และการสำรวจความคิดเห็นประชาชนจำนวนทั้งสิ้น 1,000 คน ที่กระจายอยู่ในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทย

       ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID- 19) ส่งผลกระทบทั่วโลก แนวโน้มผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตสูงขึ้น รวมถึงความเสี่ยงของการแพร่ระบาดซ้ำที่กำลังกลายเป็นวิกฤตการณ์สำคัญของโลก โดยภาพรวมแต่ละประเทศ พบว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อผู้คนแต่ยังได้ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมทั้งด้านการสร้างค่านิยมใหม่และพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปด้วยนำไปสู่ปรากฏการณ์ใหม่ทางวัฒนธรรมที่เรียกว่า "ฐานวิถีชีวิตใหม่" (New Normal) ซึ่งทำให้เรื่องการดูแลสุขภาพและสุขภาวะกลายเป็นสิ่งสำคัญของการดำเนินชีวิต

      ทั้งนี้ ประเทศที่เป็นกรณีศึกษา ไม่ว่าจะเป็นสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย สาธารณรัฐเกาหลี ประเทศนิวซีแลนด์ รวมถึงประเทศไทย ล้วนมีนโยบายและมาตรการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVD-19 โดยการรณรงค์ให้ประชาชน "สวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า ดูแลสุขอนามัย ล้างมือบ่อยๆ รักษาความสะอาด " การละเว้นการสัมผัสหรือใกล้ชิด การส่งเสริมการใช้ชีวิตที่คำนึงถึงการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing การใช้ชีวิตและการทำงานและเรียนรู้บนฐานที่บ้านมากขึ้น ขณะเดียวกันมีการปรับตัวในการด้านการบริโภค ตลาดและการท่องเที่ยวออนไลน์/เสมือนจริงขยายตัวมากขึ้น รวมถึงการเติบโตของการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อชีวิตและสังคมในบริบทใหม่ซึ่งเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมอาหารที่มีการคิดสร้างสรรค์ รูปแบบอาหารเชิงสุขภาพและอาหารเพื่อดำรงชีวิตและสิ่งของทรัพยากรเพื่อการแบ่งปัน ลอดจนการหันมาตระหนักถึงความสำคัญของชุมชนวัฒนธรรมสุขภาวะและนิเวศวัฒนธรรมให้เป็นทุนทางสังคมมากขึ้น ที่สำคัญหลายประเทศพยายามใช้ภูมิปัญญา และเชื่อมโยงทุนทางวัฒนธรรมเป็นกลไกการทำงาน เพื่อการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และดูแลคุณภาพชีวิตประชาชนภายใต้บริบททางสังคมวัฒนธรรมและความรุนแรงของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ตามบริบทที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศ

 

เผยแพร่ข่าว : นายธัชนนท์ บุญหล้า
กลุ่มสื่อสารองค์กร กองกลาง
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3728 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834
Facebook : @MHESIThailand
Twitter : @MHESIThailand
Call Center โทร.1313

 

ให้ธุรกิจขายก๊าซหุงต้มที่เรียกเงินประกัน page 0001

ดาวน์โหลดเอกสาร

 

เผยแพร่ข่าว : นายธัชนนท์ บุญหล้า
กลุ่มสื่อสารองค์กร กองกลาง
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3728 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834
Facebook : @MHESIThailand
Twitter : @MHESIThailand
Call Center โทร.1313

เคล็ดลับซื้อสินค้าออนไลน์ ได้สินค้าจริง page 0001

ดาวน์โหลดเอกสาร

 

เผยแพร่ข่าว : นายธัชนนท์ บุญหล้า
กลุ่มสื่อสารองค์กร กองกลาง
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3728 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834
Facebook : @MHESIThailand
Twitter : @MHESIThailand
Call Center โทร.1313